5 tháng 10, 2018

50 PHONG CÁCH HÌNH XĂM PHỔ BIẾN TRÊN THẾ GIỚI (P1)


Chuyện của xăm




Bài viết phân loại 50 phong cách hình xăm theo tài liệu tham khảo số 1 (TLTK 1) được         liệt kê ở danh sách tài liệu tham khảo cuối bài viết.

Hình xăm Maori, các bộ tộc ở đảo Nam Thái Bình Dương
Ảnh: News Limited

Một cột Totem đại bàng ở Bắc Mỹ
Ảnh: TLTK 5
 Ngành khảo cổ học đã phát hiện ra những hiện vật cho thấy con người đã xăm mình từ gần 5000 năm trước công nguyên. Xăm mình có ở khắp mọi nơi trên thế giới, với rất nhiều lý do bắt nguồn từ đời sống văn hóa bản địa: những ký hiệu bộ lạc, những con vật tổ bảo vệ, bảng xếp hạng những trận chiến, sở hữu nô lệ, “ đóng dấu” tội phạm… Ngày nay, với sự thay đổi theo tiến trình lịch sử, sự phát triển của công nghiệp và công nghệ dẫn tới sự giao thoa của các nền văn hóa, bên cạnh những nghi thức xăm mình bắt buộc của một số tôn giáo hay bộ tộc với một hoặc rất nhiều hình xăm, giới xăm hình lựa chọn hình xăm như một thứ trang sức, mang tính thẩm mỹ, thể hiện đời sống tự do, cái tôi năng động hoặc ghi nhớ những kỷ niệm, tên của những người thân yêu, một số hình ảnh thiêng liêng khác nhằm kể câu chuyện xúc động của chủ nhân hình xăm, cũng như biến đổi cơ thể thành một tác phẩm nghệ thuật.
 Mình sẽ bàn tới lịch sử lâu đời và hành trình biến đổi của hình xăm ở một bài viết khác. Trong phạm vi bài viết, mình đề cập đến 50 phong cách hình xăm phổ biến trên thế giới.

Minh họa hình xăm của các chiến binh Igorot
1896
Ảnh: TLTK 1



 Không thể liệt kê hết sự phong phú tuyệt đối của các tùy chọn và cảm hứng cho hình xăm, sự thật là hình ảnh của hình xăm là độc nhất như chủ nhân của hình xăm ấy.
Và có một điều chắc chắn: hình xăm sẽ theo bạn cả cuộc đời

1. Hình xăm 3 chiều 3D

Hình xăm bướm 3D
Ảnh: Pinterest
 Hình xăm 3D khiến cơ thể nổi bật và thu hút sự chú ý. 
 Trên các bề mặt da phẳng hoặc cong, các nghệ sĩ ngày nay có thể thực hiện hầu như bất kỳ hình ảnh nào bạn có trong đầu. Hình xăm 3D đưa phong cách xăm hình hiện đại đến một cấp độ hoàn toàn mới. Từ đường chân trời thành phố đến các nhân vật hoạt hình, hình dạng hình học và hơn thế nữa, nếu bạn muốn một hình xăm thực sự “bật”, 3D là một lựa chọn- đôi khi mang lại hiệu ứng thị giác rất thú vị và vui nhộn.
Hình xăm côn trùng rất thường xuyên được yêu cầu tả 3D: bươm bướm, bò cạp, nhện, cá...

                                                                                       

2. Trừu tượng Abstract

Ảnh: TLTK 1
    Bạn hoạt động ở lĩnh vực sáng tạo và nghệ thuật hay có nhiều ý tưởng sâu sắc hoặc trào phúng. Trong khi các thiết kế trừu tượng nhìn khá kỳ lạ hoặc vui mắt, đôi lúc gây ám ảnh cho người nhìn thì tính năng tốt nhất của nó là chứa đựng ẩn ý.

 Những suy ngẫm của con người về cuộc đời và hàng vạn tỷ những điều trong cuộc sống là vô tận, những điều mắt thấy tai nghe đã đưa tới những đúc kết riêng của bản thân chúng ta và đưa vào trong những thiết kế trừu tượng, kể một câu chuyện theo thứ ngôn ngữ thị giác đặc biệt mà người xem cần đủ sự trải nghiệm hoặc sự nhạy bén mới hiểu được.Đôi khi, ta cũng không thể hiểu hết được những ẩn ý của các thiết kế trừu tượng bởi họ không gửi một ý nghĩa chính xác hay thông điệp rõ ràng với người xem. 
  Nếu bạn muốn một sự độc đáo với sự đầu tư chất xám cao cho ý tưởng hoặc một thiết kế có ý nghĩa ẩn giấu, các kiểu hình xăm trừu tượng là lựa chọn tuyệt vời.

                                                                                        

3. Chữ đa chiều Ambigram

Một thiết kế chữ đa chiều thanh lịch
Ảnh: Pinterest
 Ambigram là kiểu thiết kế chữ có thể đọc được từ nhiều hướng nhìn. Ambigram được chia thành các nhóm: Nhóm đọc được bằng cách xoay 180 độ, nhóm đọc nhờ phản chiếu qua gương và nhóm đặc biệt “xoay chữ này thành chữ khác”.
 Trong khi phong cách xăm này được sử dụng rất phổ biến từ nhiều năm trước, ngày nay nó đã ít nhiều bị lãng quên bởi của phong cách hiện đại hơn.
  Tất nhiên điều đó không có nghĩa rằng phong cách này đã không phát triển. Trong thực tế, hình xăm ambigram đã được trang trí công phu và thanh lịch hơn với các kiểu chữ.

                                                                                      

4. Giải phẫu Anatomical

Hình xăm các bó cơ tay
Ảnh: Pinterest
   Từ hình ảnh cơ bắp đến xương đến trái tim, và hơn thế nữa, nếu bạn yêu thích các bộ phận cơ thể con người, các kiểu hình xăm giải phẫu có thể chỉ dành cho bạn.
   Trong thực tế, rất nhiều người đã tậu hình xăm giải phẫu để kỷ niệm gẫy xương từ chấn thương thể thao, đi xe đạp leo núi, tai nạn xe hơi và từ nhiều dịp khác nữa.
Có thể thêm thắt nhiều lý do hết hồn như thích phim kinh dị, bị kích thích bởi những hình ảnh giải phẫu. 
Dù sao, nếu tả các bó cơ như thật thì trông khá đáng sợ và "mang tính hù dọa" những người yếu bóng vía, như trẻ em chẳng hạn.
Trái tim với các bó cơ là hình ảnh được chọn xăm nhiều nhất ở thể loại này bởi ý nghĩa vĩnh cửu của nó - tình yêu.  

                                                                                      

5. Cơ học Biomechanical

Hình xăm các bánh răng
Ảnh: TLTK 1
 Những kiểu 3D này thường có bánh răng, dây điện, các mẩu kim loại và nhiều thứ khác được kết nối bên dưới bề mặt da. 

  Bạn đam mê các thiết bị cơ học, luôn muốn một cánh tay hoặc chân robot điện tử nhưng chỉ đơn giản là không sở hữu các vật thực như thế hoặc muốn sở hữu vĩnh viễn chúng trên cơ thể mình thì đây là cơ hội của bạn để sắm những hình xăm thể hiện đam mê các thiết bị công nghiệp, công nghệ và điện tử.

                                                                                       


6. Đen và xám Black And Grey


Xăm trắng đen phù hợp với mọi thể loại
Ảnh: TLTK 1
   Không cần tới màu sắc, như chiếc bút chì , vô cùng đơn giản và cơ bản để tạo ra mọi cấp độ đậm nhạt cho hình xăm.
  Phong cách này được yêu thích rộng khắp từ các nền văn hóa khác nhau, từ hình xăm của các bộ lạc tới mọi thể loại xăm hình ở những nơi sôi động nhất.
  Trong đó màu xám tro nhạt rất tôn làn da sáng màu , đặc biệt là da trắng.
Xám tro nhạt nhẹ nhàng và tinh tế
Ảnh: Pinterest

                                                                                       

7. Blackwork / Blackout
Biểu tượng tín ngưỡng của hình xăm Tribal
Ảnh: pl.fotolia.com

   Các hình xăm bộ tộc truyền thống - Tribal  không phải là phong cách của bạn?

Đen, và bất kể hình ảnh gì
       Ảnh: deccanchronicle.com

  Các mẫu Black out hậu hiện đại được tìm thấy trong các thiết kế đậm đen. Là hình xăm đen kết hợp các yếu tố từ các phong cách khác bao gồm hình học, dòng, những hình ảnh mô phỏng âm thanh và rất nhiều thứ khác tạo ra những tác phẩm độc đáo và gia tăng mức độ "chơi tới bến" như bạn muốn.

                                                                                       

8. Blast over


Hiệu ứng kết hợp giữa hình xăm mới và cũ
Ảnh: Pinterest
 Năm tháng sẽ làm hình xăm của bạn phai đi cả đường nét lẫn màu sắc ?
 Bạn tậu một hoặc vài hình xăm trên da, mực thì mãi còn đó chỉ phôi pha đi ít nhiều nhưng cảm xúc và suy nghĩ của bạn lại thay đổi không ngừng.
 Đôi khi, bạn muốn thêm hình xăm khác nhưng vẫn giữ lại hình xăm cũ vì một lý do nào đó thì phong cách Blast over là một lựa chọn hợp lý.
  Các nghệ nhân xăm hình sẽ chồng những lớp mực khác tươi tắn hoặc đậm hơn lên phía trên hình xăm cũ , tạo ra những tầng lớp ẩn hiện đôi khi mang lại một hiệu ứng hơn cả mong đợi của bạn.



                                                                                       

9. Kính vỡ Broken Glass

Vết súng bắn bể kiếng
Ảnh: TLTK 1
Trong khi không phải là siêu phổ biến bên ngoài các "băng đảng"  với hình ảnh của các lỗ thủng trên kính của đạn hay các vết nứt bể của đồng hồ bỏ túi, xu hướng kính vỡ bắt đầu trở nên được ưa chuộng.
 Loại hiệu ứng 3D này có thể được đặt trên hầu hết các thiết kế mà bạn muốn làm tăng  sự thú vị của thị giác vào nghệ thuật cơ thể.



                                                                                        


10. Vết cọ vẽ Paint Brush Stroke

     “Đỉnh” của sự khác biệt.
Biểu tượng Enso
 vòng tròn thiền của Phật giáo
Ảnh: Pinterest
Giới họa sỹ làm trong ngành xăm hình sẽ rất sẵn lòng thực hiện thể loại này cho bạn. Bởi họ đã quá quen thuộc và gắn bó với cọ vẽ nhiều năm trong quá trình thực hành tại các trường mỹ thuật chính quy.
 Không giống như một hình xăm truyền thống, phong cách này có thể gần như không thể sao chép nhờ vào các biến thể khác nhau của nó trong các thiết kế màu nước và sự chuyển màu hết sức uyển chuyển.
  Thông thường nhất, bạn sẽ tìm thấy kiểu nét cọ vẽ được sử dụng cho những thứ như biểu tượng Enso hoặc biểu tượng OM. Nhiều nghệ sĩ hiện đại đang mở rộng các giới hạn của phong cách này bằng cách sử dụng phong cách này cho các thiết kế như hoa hồng, tàu thuyền và nhiều thứ khác.
Hình xăm như được sinh ra bởi cọ vẽ
Ảnh: Bodytattoodesign




Bài viết 50 phong cách hình xăm phổ biến trên thế giới  gồm 5 phần






TÀI LIỆU THAM KHẢO
TỪ INTERNET

1. Top 50 Best Different Tattoo Styles Of All Time – Most Popular Types And Kinds
2. “Căng não” cùng Ambigram
3. 25 Killer Blast Over Tattoos!!
4. History of tattooing
 5.Tín ngưỡng thờ động vật





0 nhận xét:

Đăng nhận xét