28 tháng 9, 2018









      Rồng là một trong những hình tượng biểu trưng văn hóa ở Việt Nam và một số nước Châu Á, mang ý nghĩa về một loài linh vật tựu chung cho sự may mắn, sức mạnh của uy quyền và lòng trung thành. Hình tượng Rồng xuất hiện khắp nơi , từ các cung điện nguy nga tới những chùa chiền gần gũi với hình ảnh với 9 đứa con của Rồng canh giữ bảo vệ những chốn thiêng từ các cổng dẫn lối vào điện thờ, trước thềm vào chánh điện, trên những vì kèo và trên mái ngói chùa chiền. Vừa linh thiêng, cao quý vừa gần gũi với những người dân; từ áo mão, đôi hài tới ly chén chúng ta dùng mỗi ngày. Hình tượng Rồng mang tính trang trí cao, ngoài việc ghi dấu ấn trên những công trình kiến trúc , trong các đồ thừ tự hay trong các vật dụng sinh hoạt hằng ngày.

      Người Việt c t 2000- 3000 năm trước có tc xăm hình nhng con thy quái (Rồng, rn..) lên bng, ngc, lưng, chân, tay…
      T thi Lý - Trần tr đi, đặc bit là vào thi nhà Trần, t vua quan cho chí thn dân ai cũng thích xăm hình vào người và đối vi nhng người trong hoàng tc, phc dch trong triu đình buc phi xăm hình lên thân th, coi đó như là mt lut l phi thi hành.
      Theo s liu, để t rõ ý chí quyết tiêu dit gic ngoi xâm, bo v giang sơn xã tc, năm 1285, quan quân nhà Trần tt thy đều xăm lên cánh tay hai ch “Sát Thát” (giết quân Thát Đát, tc quân Mông C) Như vy, tc xăm mình ca người Việt c không ch th hin s hòa hp vi thiên nhiên, mà còn mang ý nghĩa quyết tâm chng địch; thm chí là hình thc làm đẹp ca người đương thi.

      Trong phm vi bài viết này, hình tượng Rồng được đề cp ti trong lĩnh vc m thut to hình, so sánh sơ lược Rồng Việt Nam qua trong các thi k ngh thut truyn thng ca các vương triu t ch và s khác bit vi Rồng Trung Quc.

      Người Việt xem Rồng là mt hình tượng biu trưng cho s may mn, trù phú và quyn lc hô mưa gi gió cho mt mùa màng tt tươi cũng như mt linh vt trung thành, bo v ch nhân đem li s an toàn, may mn và thnh vượng.
      Có th thy rt rõ điu này t nhng vt phm phong thy, ti nhng vt dng sinh hot hng ngày hay trên các sn phm m thut công nghip và ng dng.
      Sau hàng ngàn b phong kiến Trung Hoa đô h, trong hoàn cnh chung ca chính sách Hán hóa, hình nh con Rồng Việt Nam phát trin theo các xu hướng ging vi con Rồng ca người Hán. Đến khi giành được độc lp, hình tượng con Rồng sáng to không ch mang tính ng dng trang trí trong Hoàng cung, các ngôi chùa, cung đin mà còn có giá tr cái đẹp to hình.

Rồng trên mão thời Nguyễn

      Hình tượng Rồng phát trin các vương triu, mi thi đều có đặc đim phong cách đặc trưngHình nh Rồng Việt Nam có s thay đổi qua các triu đại tr vì. Trong đó hình tượng Rồng thi Lý gn lin vi đạo Pht  được đánh giá là hình tượng Rồng Việt đạt được tính thm m cao nht.
      Tuy nhiên hình tượng này đã bị xóa sổ khi nhà Lê du nhập văn hóa Trung Quốc và tôn sùng đạo Khổng, đặc biệt đến thời nhà Nguyễn, sự Hán hóa quá mạnh mẽ thì con Rồng đã giống Trung Hoa như tạc.

RỒNG THỜI LÝ
      Bước ghi nhn ban đầu ca Rồng Việt Nam xut phát t nhà Lý ( triều đại phong kiến Việt Nam tn ti lâu dài nht- 215 năm, t năm 1010 ti 1225).
     1010 Lý Công Un - mt người ln lên và trưởng thành trong môi trường Pht giáo, xét thy kinh đô Hoa Lư địa thế không còn phù hp vi tình hình lịch sử mi của dân tộc lúc by gi. Ông nhìn ra đất đai Đại La phù hp cho s phát trin kinh tế vi địa hình bng phng, thun li giao thương nên ban chiếu di đô v Đại La. Vua mượn c thy hình nh Rồng bay lên, đổi tên Đại La thành Thăng Long ( Hà Nội ngày nay).
      Vi xut thân và s hu thun t Pht giáo, nhà Lý đã xây dng k nguyên Đại Việt rc r trong lch s Việt Nam, đưa hình tượng Rồng- biu tượng ca vương quyn gn lin vi hình tượng  thanh lch, hoa m và thượng tôn Đức Pht. To hình Rồng thi Lý được xem là hoàn m vi tính thm m cao, uyn chuyn, linh hot, khác bit vi to hình Rồng ca các triu đại sau  và ca các nước khác.
Nguồn: TLTK 7

Ngói úp nóc, lợp giữa mái cung điện thời Lý
Nguồn: TLTK15

RỒNG THỜI TRẦN

      Năm 1225, Trần Th Độ ( phong Thái Sư, tuy b đánh giá là người không có l giáo, tht hc nhưng mưu lược hơn người, tr vic trong nước đều cn thn và chu toàn) thu xếp để Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cnh. M ra triu đại nhà Trần hùng mnh (tn ti 175 năm t 1225-1400) vi lc lượng quân đội tinh nhu, đặc bit là thy binh ( rt gii bơi li bi xut tích ca dòng h Trần sinh sng và làm ngh chài lưới các ca sông ven bin, đời đời ưa chuộng tính hùng dũng, thường thích hình rồng vào đùi, nếp nhà theo nghề võ) . Vi s phi hp ca toàn quân và dân nhà nhà Trần đã 3 lần đánh bi quân Mông Nguyên thin chiến nht lúc by gi.
      Thi Trần các mt kinh tế, xã hi, giáo dc và ngh thut cũng hoàn chnh hơn và cho thy Nho giáo, Đạo giáo ( t Trung Quc) đã có nh hưởng rõ rt ti triu đại, tn ti và cân bng nh hưởng song song vi Pht Giáo.
Thái thượng hoàng Trần Nhân Tông được coi là mt danh nhân văn hóa ni tiếng, người bo tr Pht giáo và Đạo giáo, thành lp nên Thin phái Trúc Lâm Yên T ni tiếng và truyn đến đời nay.
      Dưới hoàn cnh lch s t xut tích ngư dân ca nhà Trần và 3 ln chng Mông Nguyên, hình tượng Rồng thi Trần có nhiu thay đổi, tr nên gn gũi vi to hình thô mc, khe khon có th thy rõ nht là thân Rồng to mp, mnh m và xut hin mt s chi tiết mi như sừng.

Nguồn: TLTK 6

Phù điêu rồng thời Trần

      Hình tượng Rồng hai triu đại Lý và Trần mang bn sc Việt rõ nét nht. Th hin uy quyn ca vương triu, s phát trin hưng thnh ca Pht Giáo và các mt khác ca đời sng kinh tế xã hi văn hóa.

RỒNG TRUNG QUỐC
      Mang ẩn ý chứa đựng điều cát tường.
      Người Trung Hoa cổ đại cho rằng chín (9) là con số tượng trưng mạnh mẽ nhất cho quyền lực tối cao. Số lẻ tượng trưng cho dương tính thuộc về đàn ông, số chẵn tượng trưng cho âm tính thuộc về đàn bà. Trong hệ đếm thập phân của người Trung Quốc thì chín là số lẻ lớn nhất có một chữ số. Vì vậy chín là con số biểu hiện cho uy quyền tuyệt đối của nam giới. Con rồng Trung Quốc và số chín là đôi bạn không thể tách rời.

      Hình tượng rồng thời Minh-Thanh hoàn thiện nhất về mặt triết học, lý luận, quy chuẩn cũng như mỹ thuật của Trung Quốc.
      Người Hoa muốn tạo nên một sinh vật dũng mãnh nhất, đẹp đẽ nhất trong muôn loài, bằng cách sử dụng những bộ phận khác nhau của các loài vật tồn tại thật trên đời, mà cụ thể là chín loài:  Đầu: Lạc đà, Sừng: Hươu đực, Mắt: Thỏ, Tai: Bò đực, Mình: Rắn, Bụng: Cóc, Chân: Hổ, Móng: Đại bàng, Vảy: Cá chép.
       Trên mình rồng có tổng cộng 117 cái vảy. 117 vảy gồm 81 cái tượng trưng cho dương và 36 cái tượng trưng cho âm. (Cộng các số riêng lẻ lại đều bằng 9 hay đều là các bội số của 9)
Phù điêu Rồng Trung Quốc bằng sứ tráng men
Nguồn: TLTK 14

BẢNG SO SÁNH SƠ LƯỢC

Hình Tượng Rồng
Lý, Trần
Trung Quốc
Ý nghĩa
Sức mạnh vương quyền và thượng tôn Phật giáo
Sức mạnh vương quyền
Thân rồng
Uốn hình sin 12 khúc, thể hiện các tháng trong năm, trơn nhẵn, hầu như không vảy,hình dáng như bơi trong nước, biểu hiện của nền văn minh sông nước.
Uốn lượn 9 khúc, con số vương quyền và cực thịnh, có vảy.
Đầu rồng
Thế ngước cao, miệng ngậm viên châu, không tai ( thời Trần về sau có xuất hiện tai, sừng), có bờm dài, râu cằm, không sừng.
Mắt lồi to, hàm mở rộng có răng nanh ngắt lên. Đặc biệt là cái mào ở mũi: sun sóng đều đặn. Lưỡi mảnh rất dài.
Nhiều thế, nắm giữ ngọc ở chân, mũi thú, có tai.

4 Chân
Mỗi chân có 3 hoặc 4 móng (móng chim).
Mỗi chân có 5 móng (đại bàng).



RỒNG TRONG HÌNH XĂM

      Rồng là hình tượng đặc bit được yêu thích trên lĩnh vc xăm hình các nước Châu Á mà tiêu biu là ngh thut xăm hình Nht Bn truyn thng vi k thut xăm Nht c đin bng các sc đậm lt trung tính kết hp gia mc đen và trng to ra s phong phú và linh hot ca các sc xám va mnh m va bay bng.

      Trước đây nhng hình xăm Rồng đầy uy lc vi cách to hình dũng mãnh và nhiu phn có cái nhìn hung hãn, d dn để tượng trưng cho uy lc; h cũng mong mun linh vt Rồng trung thành vĩnh vin vi ch, bo v và mang li s may mn. Do đó hình xăm Rồng được xem như s phân chia vai vế, v trí và quyn lc. điu này cũng dn ti cái nhìn thiếu thin cm vi s ghi nh và liên tưởng xu v hình xăm Rồng.

      Ngày nay, vi s du nhp giao thoa gia các nn văn hóa cùng vi s bình n chính tr, giao lưu hc hi ln nhau trên mi phương din, tiếp cn mi trào lưu văn hóa ci m và sinh động, hình xăm đã được gii ngh s lăng xê, được coi như mt loi hình ngh thut không chính thng nhưng yêu cu cao hơn v mt thm m, dn ti s tiếp nhn sôi động nht t gii tr- nhng người yêu thích và khao khát s th hin cá nhân. Vic ghi du n bng các hình xăm t độ bao ph ln khp cơ th ti nhng hình xăm rt nh như các biu tượng hay nhng hình nh đáng yêu gn gũi vi đời thường. trong thi đại biến đổi không ngng và tính trang trí ng dng cao trong đời sng được quan tâm, thì nhng hình nh mang tính m thut trang trí,mang hơi hướm công nghip và ng dng như nhng hình mng hay nét đã gây nh hưởng ti th hiếu ca gii xăm mình, phn ánh thc ti xã hi và đời sng va sinh sng va còn chút nhp nhng thi bui ban đầu ca s giao thoa văn hóa.

      Hiện nay nhng hình nh Rồng xut hin đa dng trong các n phm m thut như áp phích qung cáo, logo thương hiu,hình nh minh ha trang trí … Hình tượng Rồng đã có s thay đổi rt ln v to hình, mt phn đã tách ra thành nhng hình nh đơn gin, rõ nét , đôi khi đáng yêu và hài hước nhưng vn mang ý nghĩa v nhng mong mun tt lành và gn gũi.


Rồng phương Tây
Mang hình dáng của loài bò sát biết bay, biểu thị cho sự tàn phá, hữu dũng vô mưu

Hình xăm Rồng phong cách Nhật hiện đại

TLTK 16


Xăm Rồng màu xám tro nhẹ nhàng phong cách Nhật cổ

TLTK 17

Hình xăm Rồng trừa lại da 

để tạo khoảng hở đẹp mắt của giới xăm mình châu Âu

TLTK 16

      Trong hoàn c
nh đó, hình xăm Rồng cũng đã có nhiu biến th, hình nh Rồng hay 9 đứa con ca Rồng được pha ln trong ý đồ ca các mu thiết kế vi nhng hình nh lãng mn, màu sc rc r cùng hoa lá trang trí hay mang tính công nghip vi nhng motip trang trí ng dng và trào phúng, th hin hào hng ca gii tr vi s thay đổi thi đại.

Emoji rồng Việt đáng yêu được các bạn trẻ hưởng ứng




TÀI LIU THAM KHO

1. Phm Th Chnh, Lịch sử mỹ thuật Việt Nam, Nxb Đại hc sư phm.

T INTERNET

1.    BÍ ẨN “THÚ” XĂM MÌNH CỦA NGƯỜI VIỆT CỔ

2. NGẮM BÁU VẬT HOÀNG CUNG ĐỘC BẢN TẠI CỐ ĐÔ HUẾ
http://dulichhue.com.vn/new/vi/a10709/ngam-bau-vat-hoang-cung-doc-ban-tai-co-do-hue.html

3. A TALE OF DRAGONS IN VIETNAMESE CULTURE

4. RỒNG QUA CÁC TRIỀU ĐẠI PHONG KIẾN VIỆT NAM

5. HÌNH TƯỢNG RỒNG TRONG CÁC TRIỀU ĐẠI LÝ,TRẦN, LÊ, NGUYỄN

6. NHÀ TRẦN
https://vi.wikipedia.org/wiki/Nhà_Trần

7. NHÀ LÝ

8. RỒNG VIỆT NAM

9. DRAGON DRAWING STOCK PHOTOS

10. GUILTY RED DRAGON FULL BACK JAPANESE TATTOO

11. FULL BACK INSANE TIGER AND DRAGON TATTOO

12. TRUNG QUỐC: CON RỒNG TRUNG HOA

13. HAI LẦN THAY ĐỔI MÔ HÌNH THẨM MỸ (THÁI BÁ VÂN)

14. CỬU VÀ LONG VÀ MỘT BẦY LINH VẬT

15.KHO TÀNG BÍ ẨN DƯỚI TÒA NHÀ QUỐC HỘI-HÀ NỘI


0 nhận xét:

Đăng nhận xét