29 tháng 9, 2018

SEN TRONG ĐỜI SỐNG VIỆT VÀ SEN TRONG TATTOO



“Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lại chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”.
(Ca dao)

Sen quý nhưng phải có người sành mới biết thưởng thức…
(Mạc Đĩnh Chi)

Sen 2
Sơn mài, Bùi Trọng Dư

     Hoa sen luôn là ngun cm hng bt tận ca thi ca và ngh thut.

     Hoa sen là loài hoa được nhiều nước trên thế giới tôn thờ từ rất sớm. Đối với người Ấn Độ hoa sen là tượng trưng cho quyền lực sáng tạo của thiên nhiên, của Lửa và Nước. Còn đối với người Ai Cập, hoa sen là tượng trưng của các vị thần Orisis và Horus, là các thần Thái dương hay Hỏa ty thần.
     Trong nghệ thuật Lưỡng Hà và Ai Cập, hoa sen biểu trưng cho vũ trụ. Nhưng vượt lên tất cả các tôn giáo khác, hoa sen có ý nghĩa lớn lao đối với đạo Phật. Bởi hoa sen có những đức tính cao quý, gần gũi với triết lý của đạo Phật. Cây hoa sen mọc ở dưới ao hồ “gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn”. Trong giới Phật giáo, Phật được ví như hoa sen, ở giữa thế giới trần tục mà vẫn giữ tròn đạo tính. Hễ nơi nào có cây sen mọc thì làm cho nước đục nơi đó lắng lại thành trong. Nó cũng giống như người tu hành, không những giữ tròn đạo tính mà còn cảm hóa được chúng sinh.
Hồn thiền
Lụa, Nguyễn Thị Tâm
1. Hoa Sen có vai trò và v trí đặc bit c v tâm linh và văn hóa ca người Vit.

      Mc dù sinh ra trong bùn ly nhưng hoa sen không b ô nhim mà li có kh năng làm thay đổi hoàn cnh sng, nơi sen mọc lên nước đục sẽ được lắng trong. Sen có c hương ln sc, nhưng hương sen du dàng, gi nên cảm xúc rất tinh tế . Sc sen kín đáo, đằm thm, cánh trng pht hng, nhy vàng. T khi n đến khi tàn không h b ong bướm bén mng ti.

       S hình thành ca sen din ra theo qui lut nhân qu luân hi. Sen có c n- hoa- ht. Hoa n tượng trưng cho quá kh, đài sen tượng trưng cho hin ti và ht sen tượng trưng cho tương lai, s ni tiếp liên tc. Vì vy, hoa sen tr thành biu tượng trong ngh thut Pht giáo ca Phương Đông. Nó tượng trưng cho v đẹp thn bí, huyn o, tư tưởng sâu kín. Bông hoa sen cũng tượng trưng cho s thanh cao, bt khut ca người quân t, gi cht lòng mình trước cám d ca li danh, gi cho mình s trong sch dù gia chn bùn nhơ.
     T ý nghĩa tâm linh y, bông hoa này đã đi vào tâm thc ca người Vit Nam, tr thành hình tượng trong kiến trúc và điêu khc ca người Vit xưa, trong ngh thut, trong văn hc, m thc…
      Sen trở thành loài hoa biểu trưng cho người Việt; va đời thường li va cao quý, linh thiêng; va duyên dáng, mm mi, nhưng không kém phn cng cáp, đĩnh đạc, kiên cường nhưng cởi mở.

2. Hoa sen trong m thut truyn thng ca người Vit

      Ở Vit Nam, đề tài hoa sen xut hin khá sm trong ngh thut to hình, hu như thi nào cũng được các ngh nhân th hin trong các đồ án trang trí ca nơi th t hoc các công trình văn hóa ca cng đồng. Sen được khai thác, phn ánh dưới nhiu góc độ b cc khác nhau, xut hin hng xuyên theo chiu dài ca lch s dân tc qua nhng công trình kiến trúc.

     Thời Lý, Trần Pht giáo phát trin mnh, được coi như quc giáo và trang trí hoa sen được ng dng rt nhiu vi các đài hoa sen, các b tượng Pht bng hoa sen, các kiến trúc hình hoa sen. Nhng tng đá kê chân ct cho đến dim ca tháp, dim b tượng và c đồ gm… h đâu có điu kin thích hp là ngh nhân dùng ngay hoa sen để trang trí. Đặc bit các công trình liên quan đến Pht giáo thì đề tài hoa sen càng được s dng nhiu.

     
Hoa sen trang trí kiến trúc
  Đt nung, thi nhà Lý
Ảnh: TLTK 2

Tháp Phổ Minh nằm trên bệ senThời nhàTrần

TLTK5

     Tháp Phổ Minh, vươn cao sừng sững như nối trời và đất, dù cách xa hàng cây số, người ta vẫn có thể trông thấy. Nó không chỉ là điểm nhấn cho toàn thể kiến trúc chùa mà còn trở thành cánh cổng mở ra thế giới tâm linh cho hàng ngàn tăng ni, phật tử hướng về, tượng trưng cho Phật pháp vô biên, chiếu rọi ánh sáng luân lý đến thế giới trần tục, phổ độ muôn vạn chúng sinh. 

     Như vậy, thông qua hình tượng hoa sen, những nghệ nhân thời Trần đã mang đến cách tiếp cận mới về đạo Phật thông qua kiến trúc, một cách thật cụ thể và hữu hình.

     Vào thi Lê sơ, đạo Pht b hn chế, các chùa tháp không phát trin, nhưng hoa sen vn là loi đề tài được chú ý nhiu. Hoa sen không nhng được trang trí trên các b tượng Pht, trên các chân tng ct chùa mà còn các thành bc cung đin ca triu đình và trên c các bia tiến sĩ Văn Miếu.

3.Hình tượng hoa sen trong ngh thut to hình Vit hiện đại


     Hoa sen mt đề tài rt phong phú, được th hin rt nhiu các hình thc trang trí m thut và kiến trúc đặc trưng riêng cho mi thi k lch s dân tc. Nó không ch mang li giá tr vt cht cho cuc sng, mà còn mang giá tr tinh thn vô giá vi người Vit. Chính vì vy hình tượng hoa sen không ch là cm hng sáng tác ca các ngh nhân xưa, mà ngày nay các ha sĩ hin đại vn có nhiu tác phm thành công vi đề tài hoa sen, qua nhiu cách nhìn và ngôn ng to hình khác nhau, nhưng đều biu đạt được giá tr thm m vĩnh hng ca loài hoa đã thm sâu vào tâm hn dân tc Vit.


Logo Vietnam Airlines

Thiếu nữ bên hoa sen

Sơn dầu, Tô NGọc Vân

TLTK 3
Hoạ tiết hoa sen thời Lê
Ứng dụng thêu trên vỏ gối

4. Hoa sen trong hình xăm

     Hoa sen được giới nữ đặc biệt yêu thích do vẻ đẹp nữ tính và mong manh mà thanh khiết của hình xăm sen mang lại. Vừa gợi cảm, mạnh mẽ lại vừa e ấp.
Sen và cá chép vọng nguyệt được giới mày râu chuộng hơn, không những do vẻ bay bổng của nó mà còn trong ý nghĩa phong thủy của hình xăm cá chép, đặc biệt là motif hình xăm cá chép hóa Rồng.

Xăm hoa sen vau bả vai

Vị trí nữ tính được các cô gái yêu thích nhất


Hoa sen kết hợp biểu tượng hình học

Ảnh: TLTK6

Biểu tượng sen mini bên mạng sườn


Sen và Cá chép, thể loại xăm Nhật phổ biến

Ảnh: TLTK 4

TÀI LIỆU THAM KHẢO



1.Phạm Thị Chỉnh, Lịch sử Mỹ thuật Việt Nam, Nxb Đại học sư phạm.



TỪ INTERNET



2Hình tượng hoa sen trong văn hóa – nghệ thuật Việt Nam


3. Thiếu nữ bên hoa sen Khảo luận bề mặt đến những tầng lớp ẩn khuất

4Koi-Fish-Lotus-Flower-Tattoo-by-Chris-Erickson


5. Biểu tượng hoa sen trên kiến trúc tháp Phổ Minh và triết lý Phật giáo thời Trần



6.Image gallery pink lotus tattoo graphic - image #19

0 nhận xét:

Đăng nhận xét