2 tháng 10, 2018

HOA TATTOO


Chuyện của xăm


  
"Em thấy mình là hoa hồng nhỏ
Bay giữa trời làm ngát ngày qua"
(Trịnh Công Sơn )

Các cô gái trông rất thanh xuân và thời thượng
 với nhiều hình xăm hoa trên người
Ảnh: Pinterest
1. Rung động trước hoa là điều hiển nhiên
Ngày xửa ngày xưa, ngày mình còn là học trò cấp một, mê sách tiếng Việt,  đọc đi đọc lại đến mức nhớ từng từng câu từng chữ, nhớ cả những câu hỏi bài tập. Giờ đã 28 tuổi, vẫn còn đi học, vẫn thích được đi học- như một thứ cảm xúc không thể thiếu. Có điều, giờ đã lớn, không còn mê mẩn văn thơ, cũng hết có trí nhớ như siêu nhân còm nhưng vẫn hay xúc động như ngày nào.
 Ngày còn thơ ấu mình đã mê hoa, bẩm sinh phụ nữ thì yêu hoa, mà hoa đẹp thì ai lại không yêu. Thấy nhà ai có hoa đẹp cũng thơ thẩn ngắm nhìn, rồi hỏi hoa ấy tên gì, nhưng không bao giờ xin về nhà trồng. Vẫn là hoa ấy, nhưng ở sân mình lại không giống ở ngõ nhà họ- rất khác, quyến rũ và hoang dại.

Hoa hồng leo nhà mình

Ảnh: Mí


"Em cầm tờ lịch cũ
   Ngày hôm qua đâu rồi?
Ra ngoài sân hỏi bố
Xoa đầu em bố cười

Ngày hôm qua ở lại
Trên cành hoa trong vườn
Nụ hồng lớn thêm mãi
Đợi đến ngày tỏa hương

Ngày hôm qua ở lại
Trong hạt lúa mẹ trồng
Cánh đồng chờ gặt hái
Chín vàng màu ước mong

Ngày hôm qua ở lại
Trong vở hồng của con
Con học hành chăm chỉ
Là ngày qua vẫn còn"

 ( "Ngày hôm qua đâu rồi"- Bế Kiến Quốc)


Nhờ bài thơ hồi lớp 2 này mà mình còn có thêm sở thích đi bóc lịch để ngắm nghía hoa và những lời hay ý đẹp được in trên đó. Rồi lại thấy tờ lịch đẹp quá, không nỡ quăng đi liền gom vô cất cho đến khi đầy hộc bàn cùng một tỷ thứ hầm bà lằng mà mình không nỡ vứt bỏ cho đến một ngày sẽ có "người nào đó" ngứa mắt mà xử hết giùm mình trong thầm lặng...

 Mai vàng

Ảnh: Mí


"Xuân đi trăm hoa rụng
Xuân đến trăm hoa cười
Trước mắt việc đi mãi
Trên đầu, già đến rồi
Chớ bảo xuân tàn hoa rụng hết
Đêm qua- sân trước- một nhành mai."


( "Cáo tật thị chúng"- Mãn Giác Thiền sư)


      Mình thích hoa mai, rực rỡ và mạnh mẽ. Vũ trụ vốn có rất nhiều quy luật mà chúng ta luôn phải tuân theo, thế nhưng vẫn có những điều huyền diệu, thần kỳ xảy ra. Những lúc trong lòng bất an, lại nghĩ tới "một nhành mai" vàng rực rỡ và bình yên. 

Hoa mang lại hương sắc cho cuộc đời. Yêu hoa chính là yêu chuộng cái đẹp, tôn vinh cái đẹp. Mỗi loài hoa có vẻ đẹp riêng của nó, thêm vào đó là ý tưởng của con người đã tạo cảm xúc thẩm mỹ khi thưởng thức các loài hoa. 

Hoa  

            Màu nước, Nguyễn Đình Đức      

      Ảnh: Tác giả cung cấp


Hoa nở từ nụ- một sự chuẩn bị trong yên lặng nhưng báo hiệu sự bùng nổ của hương và sắc. cả bốn mùa hoa luôn khoe sắc, lúc đằm thắm lúc lại rực rỡ. Nhưng đối với mỗi người, mùa xuân vẫn là mùa mà được hoa gợi nhớ tới hơn cả, bởi mùa xuân là mùa của an nhiên, đoàn tụ và sẻ chia, là mùa của sự khởi đầu tươi mới. Hoa gợi ra mùa xuân, tràn trề sức sống, đỉnh điểm của sự rực rỡ cho nên hoa mới đầy thu hút.

Bởi vậy, bé gái thì mê mẩn đầm váy xúng xính, nở ra một đóa rực rỡ, vô cùng đáng yêu. Kế đến là họa tiết hoa, nếu không phải là bộ đầm xòe ra tầng tầng lớp lớp như hoa nở thì váy đầm của em cũng phải có hoa trên đó bằng bất cứ giá nào : vải in hoa, thêu hoa, gắn nơ hoa ... thì em mới chịu. Phụ nữ, được ví với hoa và bất kể tuổi tác, luôn hợp với hoa.


Các bé đều thích váy đầm 

Ảnh: Mí

2. Ý nghĩa của hoa
Có thể nói hầu hết các loài hoa đều được con người “quy ước” cho những ý nghĩa để xem nó là biểu tượng của cuộc sống. Hoa là biểu tượng của tình bạn, tình yêu, đạo nghĩa vợ chồng, và trên nữa là luân thường đạo lý, triết lý cuộc đời.


Hoa mẫu đơn tượng trưng cho vinh hoa phú quý

Ảnh: sunjunphoto.com

Hoa mẫu đơn tượng trưng cho vinh hoa phú quý, hoa cúc tượng trưng cho sự thanh cao thoát tục, hoa sen thể hiện sự thanh khiết thánh thiện, hoa mai tượng trưng cho đức tính kiên trinh, hoa lan tượng trưng cho vẻ đẹp lộng lẫy, cũng tượng trưng cho đức cao vọng trọng, hoa đỗ quyên mang ẩn ý nhớ nhà, các cây vạn niên thanh, tùng la hán, trúc, lan quân tử thì thể hiện sự trường thọ, mạnh khỏe v.v...

Hoa       

 Sơn dầu, Lê Phổ      

   Ảnh: tinhhoagomviet.vn

Con người gởi gắm vào các loài hoa biết bao ý tưởng tốt đẹp và những lời nhắn nhủ thầm kín. 

Hoa xuyến chi

Những em bé gái người H'Mông đã lén cài lên cửa để bày tỏ sự yêu mến với mình

Ảnh: Mí

    Em bé H'Mông
         Lụa, Mí
           Cây tiếp cốt thảo nở hoa trắng của người dân tộc miền núi phía Bắc
          Ảnh: Mí


Còn rất nhiều ý nghĩa hàm chứa trong các loài hoa mà có lẽ chỉ những ai yêu hoa, cảm nhận được niềm vui tao nhã khi đắm mình trong thế giới các loài hoa mới có thể biết hết, hiểu hết....với nhưng đặc tính thanh cao như vậy của mỗi loài hoa bảo sao phụ nữ thường yêu thích hoa hơn là một món quà nào khác.

Hoa thì đẹp- cả từ hình thức tới ý nghĩa, mà đẹp thì ai cũng thích.

3. Ấn tượng hình xăm hoa
Ngày nhỏ xíu xiu, ngày mà mình còn đi học mẫu giáo, mà mình còn học mẫu giáo tới 3 năm, thì phiếu bé ngoan hoa hồng hoa hiếc dán đỏ cả nhà. Mà mình thì thích đi học mẫu giáo lắm, có nhiều bạn bè, chơi bời suốt ngày, hết tạt dép ăn kẹo đến tạt dép "ăn" phấn, chơi đủ thứ trò chơi. Sáng sáng xách cặp tới trường, vui chơi hò hét khản cổ. Rồi tới chiều lại ra về trong tiếc nuối, luôn cảm thấy chơi bời không bao giờ là đủ. Không nhớ học được bao nhiêu, chỉ nhớ đi học chính là một thứ sở thích của mình.

Bông hồng " huyền thoại" trên phiếu bé ngoan

Ảnh: Vietbao

Thời mầm non, cả ngày hát hò, đọc thơ. mà có lẽ nhờ quãng thời gian cực kỳ vui vẻ ấy mình nhiễm thơ, nhiễm thêm tính lãng mạn cộng với bẩm sinh dễ xúc động, lâu dần đâm ra  mê những cái "nên thơ".
Năm ấy, mình vào học cao học, cảm thấy vui vẻ vô cùng. Vì cảm giác như được học mẫu giáo lần nữa, quen biết thêm bao nhiêu là bạn mới, mà lại toàn "đồng loại thẩn thơ" như mình, toàn những thứ mình thích, được trả lời bao nhiêu thắc mắc trong lòng, biết thêm bao nhiêu điều mới mẻ.
Rồi mình đi học xăm hình. Từ hồi mình còn là học sinh cấp một, mỗi khi thấy hình xăm thì đều là những hình mực loang mờ, xanh xanh sến sến, lúc đó cứ tự hỏi tại sao các chú lại xăm vào người mà lại còn là "những hình gì gì" nhìn vừa xấu vừa sợ quá. Rồi mình phát hiện ra, các chú ấy đều là những người quầy quậy, ưa thích giao tiếp, cởi mở và thậm chí là còn hay u sầu nữa. Một ngày, mình thấy một tấm lưng trần xăm kín hình rồng, mọi người nói chú ấy đánh lộn mới ở tù về, mà mình thấy hình rồng màu xanh hiền khô, thấy tò mò chứ không sợ. Lúc ấy vẫn tiếp tục tự hỏi sao người lớn lại xăm mấy hình thù kỳ quái, nhìn tối tăm và không cảm thấy đẹp tí nào. 
Mấy ngày sau, mình thấy trước ngực của chú ấy- một đóa hồng rực rỡ. Cảm giác kinh ngạc vô cùng, trong lòng thầm reo lên trước màu sắc đó. Trước đấy mình chưa từng thấy hình xăm có màu, và nó khá là đẹp. 
Năm tháng qua đi, mình vẫn hay nhìn hình xăm của ai đó, nhưng vẫn chẳng cảm thấy sự thu hút của hình xăm, dù đó là một hình đơn giản hay công phu. Thậm chí còn nhìn thấy một số hình xăm ở những vị trí không thể đẹp, mình lại suy nghĩ không hiểu được thường họ là những người làm ở lĩnh vực dịch vụ và giải trí sao lại chọn hình xăm chán thế. Và đôi khi, thuyết phục ai đó chọn hình xăm khác hoặc đổi vị trí khác cũng thực là khó khăn.

Rồi ngày đó đã đến.

Hôm ấy, có một cô gái xuất hiện, với váy áo hai dây và hai cánh tay rực rỡ hình xăm hoa lá. Mình để tâm tới hình xăm, nhưng đó là lần đầu tiên thấy hình xăm lại đẹp đến vậy: đầy thu hút và tỏa sáng. Ai nấy đều mê mẩn trước sự ngọt ngào, thanh xuân của bạn ấy.


" Chơi lớn" mà vẫn sành điệu và nữ tính

Ảnh: Pinterest

 Lần đầu tiên mình nhận ra hình xăm có mê lực cao như vậy. Đẹp lắm! Bất kể bạn ấy mặc kiểu thời trang nào, để tóc kiểu gì trông vẫn rất thời thượng, sành điệu và tự tin.
Thế là mình dấn thân vào ngành xăm hình.

Xăm hoa, bất kể là nam hay nữ, mặc áo sơ mi hay áo thun, dài tay, ngắn tay hay bất kể loại phục trang nào đều nhìn rất thu hút. 
Theo kinh nghiệm của mình, hình xăm hoa  nếu muốn đẹp: hoặc chọn nhiều bông riêng biệt với kích cỡ vừa phải, hoặc bông thật nhỏ kiểu xăm hoa mini, hoặc gắn bó với một số thứ khác trong bố cục nhất định nhưng luôn luôn nên trừa lại da để tạo khoảng hở sẽ đẹp hơn. 
Những thiết kế hoa mang tính trang trí - đa phần sẽ dễ thực hiện và đẹp lâu hơn đóa hoa tả thật chi li. Mặc dù vậy theo thời gian màu sắc trên hình xăm sẽ phai đi tùy vào sự chăm sóc của bạn, lúc đó  cần dặm màu để hình xăm tươi mới rực rỡ trở lại.

3. Một số kiểu xăm hoa mà mình thường được yêu cầu thực hiện nhất

Hoa hồng luôn là lựa chọn số một

Ảnh: Mí

Chữ viết tay và hoa

Ảnh:Pinterest

Vị trí yêu thích cho hình xăm hoa mini

Ảnh: Tổng hợp từ Pinterest

Những hình xăm lớn cover hình xăm cũ có kích thước nhỏ

Ảnh: Pinterest

Những motif hoa trong bố cục với những vật khác 

được yêu chuộng ở phương Tây

Ảnh: Pinterest

Thường khi bắt đầu "tậu" những hình xăm đầu tiên, lựa chọn hình xăm nhỏ là một trong những giải pháp thông minh. Vừa đẹp, tươi tắn, lại có thể xăm nhiều hình khác nhau với những phong cách khác nhau vào những thời điểm khác nhau. Nghĩa là nếu có thú vui xăm trổ thường xuyên và ưa thay đổi nhiều phong cách, bạn hãy chọn hình xăm nhỏ trước. Kiểu xăm này đặc biệt thích hợp với bạn nữ hoặc thân thể, tay chân vừa và nhỏ.

 Nhiều hình xăm rời với kích thước vừa và nhỏ
Ảnh: Pinterest


Thời gian sau, khi bạn muốn che phủ bằng hình xăm khác cũng khá dễ dàng. Khi độ bao phủ đã gần kín hết, bạn có thể lựa chọn xăm châu Á với motif cá, rồng cùng hoa lá, sóng nước... Tất nhiên nếu đã ưng kín bưng từ đầu, bạn vẫn có thể lựa chọn phong cách châu Á, nhưng vì hình xăm ở thể loại này thường bao phủ diện tích lớn nên lựa chọn tiếp theo trên hình xăm cũ tất nhiên cũng sẽ là hình xăm lớn, và thể loại này cũng thích hợp với tay chân to lớn hơn. Nhược điểm lớn nhất của việc dùng hình xăm châu Á để đè lên các hình xăm cũ ở dưới là khó trừa khoảng hở đẹp trên da nên thường gây cảm giác hơi bưng bít một chút.

Hình xăm châu Á hiệu quả trong việc phủ lên nhiều hình xăm cũ bên dưới
Khoảng hở được trừa lại trên da không nhiều
Ảnh: Pinterest

   Hoa và Rồng, xăm mới với nhiều khoảng hở đẹp trên da    

      Phong cách châu Á với độ bao phủ rộng, hợp với cánh tay to lớn    

 Ảnh: Pinterest



0 nhận xét:

Đăng nhận xét